Kiên: “Anh có thể sống thiếu một người để yêu chứ không thể sống thiếu tình yêu”

Những đồng tiền đầu tiên anh Kiên kiếm được nhờ hát?

Đó là khi anh học lớp 11, mặc sơ mi trắng, đeo khăn quàng đỏ đi đại hội thanh thiếu niên của phường, lên beatbox được 50k, catxe đầu tiên anh kiếm được. Lên năm nhất đại học, giá tăng đôi chút. Anh đi hát 20 bài liền tù tì cả tối, đâu đó được 100k, khán giả trong quán chắc chưa được chục người. Anh nhận ra mình thích hát.

Cứ được hát là anh vui.

Anh phản ứng ra sao trước thái độ, bình phẩm của khán giả?

Ngày trước tâm lý yếu, một ánh mắt hay cái ngáp dài thở ngắn của khán giả cũng đủ làm anh mất hết lý trí. Còn nhớ lần đầu tiên anh mang đàn đi diễn mà đàn lỗi nên phải đi mượn. Tối đấy anh bị dừng giữa chừng không biết bao nhiêu lần, toát mồ hôi run sợ rồi ba tháng liền từ tối ấy anh không động vào nhạc. Nghĩ lại cũng buồn cười.
Còn bây giờ lời qua tiếng lại, họ bảo anh đạo nhạc người này người kia, hát thế này thế nọ, anh cũng quen rồi. Mình nghiêm chỉnh là được, tập trung vào việc của mình thôi. Hàng ngày anh vào đọc bình luận của mọi người để biết họ cảm thấy sao về sản phẩm của mình, có góp ý gì để mình cải thiện cho lần sau. Còn những bình luận châm chọc công kích không mang tính xây dựng thì cơ bản là không đáng để mình bỏ thời gian ra quan tâm.

 

Em nghe nhạc Kiên thấy chuyện tình yêu nhiều. Phải chăng anh viết lên từ chuyện chính mình?

Lúc mới sáng tác, anh viết nhiều về tình yêu, giai điệu câu chữ đều non trẻ. Khi hát lại những bài đó bây giờ, anh không giữ được tinh thần đó nữa. Hát bài cũ trong một tâm thế mới. Đối với anh, tình yêu là người thầy của tâm hồn. Nó đến, sản sinh ra vài thứ và giết chết vài thứ, cho chúng ta một bài học sâu sắc và rời đi khi chúng ta đã hiểu bài. Chúng ta nhận giấy khen và được lên lớp để tiếp tục học một người thầy mới. Tình yêu giữ cho tâm hồn anh chuyển động để sống và tồn tại, anh không sống thiếu tình yêu được.
Anh có thể sống thiếu một người để yêu nhưng không thể sống thiếu tình yêu.

 

Bản thân anh có nguyên tắc gì với mỗi “người thầy” khác nhau không?

Khi cãi nhau, hãy nhớ đó là người yêu mình chứ không phải ai xa lạ. Đó là tình yêu có điều kiện. Đàn ông phải biết điểm dừng, khi phụ nữ lan man sang các chuyện khác tức là họ đã đuối lý, hãy ăn mừng bàn thắng. Trong các trận đấu, khi thắng cầu thủ thường quỳ xuống. Ở đây mình cũng vậy, hãy quỳ xuống và xin lỗi. Và đừng nhắn tin khi có thể gọi điện vì nhắn tin có thể giết chết các mối quan hệ rất nhanh.

 

Ngoài nhạc ra anh có theo học gì khác không?

Anh học Ngân hàng. Thực ra, anh không nghĩ mình cần tốt nghiệp đại học nhưng bản thân xã hội cần, Việt Nam cần, bố mẹ cần thành ra anh phải cần theo. Đại học là môi trường tạo mối quan hệ công việc rất hữu ích. Ít nhất phần đông những người học ngân hàng ra sẽ cùng làm một ngành ngân hàng hay điều khiển dòng tiền nói chung. Em không thể biết trước ai ra làm thống đốc, giám đốc, có những thằng sales cả đời hay có thằng đi thu nợ xấu. Chuyện tương lai con người sao biết trước được nên hãy phát triển các mối quan hệ khi còn học đại học.

 

Sau những lần làm show, anh có muốn nhắn nhủ gì tới những người đi nghe không?

Hãy văn mình khi đi nghe nhạc. Khi mình đã bỏ tiền ra, mình phải biết quyền lợi của mình là gì. Nó khác ngồi nghe online ở chỗ nào. Âm nhạc để nghe chứ không để quay lại, quay lại để cho người khác xem cơ mà nhưng họ có bỏ tiền ra đâu. Đừng để bất cứ đồ công nghệ nào ngáng đường mình và đừng làm phiền người khác

Nhiều show chơi nhạc thể nhiệm, họ chơi những loại nhạc độc đáo mà không phải ai cũng có thể thưởng thức được nhưng nhiều bố mẹ vác cả con đi. Nhạc chơi bên trên nhưng các cháu nhỏ thì liên tục “Mẹ ơi tiếng gì đây hở mẹ?” “Ôi mẹ ơi con sợ”, thành ra ảnh hưởng bầu không khí của mọi người vô cùng.

 

Để duy trì nguồn cảm hứng sáng tác, anh Kiên làm thế nào?

Người nghệ sĩ phải đem chính cảm xúc của mình ra nhào nặn, bán cảm xúc của chính mình thành sản phẩm âm nhạc vì công việc, đó không phải đam mê mà làm việc chạy gạo. Tất nhiên ai cũng phải làm như thế những lúc thiếu tiền. Cảm hứng là thứ không thể thúc ép. Bạn làm theo đơn, nếu không có hứng thì bạn làm bằng kinh nghiệm, bằng kĩ thuật để bù lại. Sản phẩm làm ra nhiều khi bạn không yêu nó nhưng nó vẫn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Còn khi thực sự viết nhạc thì cần cảm hứng. Khi không có cảm hứng, anh tạm gác công việc, đi chơi, đi du lịch để tìm cảm hứng mới. Bởi vì không thể thúc ép nên chỉ có thể tạo điều kiện tốt nhất để nó tự nảy nở thôi.

 

studio by

Để lại bình luận của bạn

1 bình luận

  1. longandshort.vn

    Look forward to note a abundant vandalize as a remedy on winning. longandshort.vn
    http://bit.ly/2NNEyAu