Vũ Nguyệt Ánh: “Hẹn hò trước hết là để hiểu chính mình.”

Điều gì đã khiến Rudicaf trở nên khác biệt hơn so với những thương hiệu hẹn hò hiện nay vậy chị Ánh?

Điều đầu tiên và cũng luôn là quan trọng nhất làm nên sự khác biệt của Rudicaf so với các thương hiệu hẹn hò khác, đó là chúng mìnhluôn coi “Chất lượng” quan trọng hơn “Số lượng”. Thường khi xây dựng các cộng đồng hẹn hò, kết nối, mọi người luôn nghĩ rằng “càng đông sẽ càng xôm”. Nhưng theo quan điểm của mình, mình quen bao nhiêu người không quan trọng bằng việc những đối tượng mình quen là ai và họ có phù hợp với mình hay không. Chính vì lẽ đó mà mình luôn nỗ lực hết sức để đảm bảo chất lượng cũng như độ tin cậy cho những cộng đồng hẹn hò mà mình xây dựng và phát triển.

Bên cạnh đó, khái niệm “kết nối con người” của thương hiệu Rudicaf không chỉ bó hẹp ở việc mai mối, kết nối những người độc thân mà về lâu dài, chúng mình còn mong muốn tạo môi trường, cơ hội kết nối cho rất nhiều đối tượng đa dạng. Mỗi cộng đồng kết nối sẽ có những đặc điểm riêng và những người tham gia cộng đồng đó sẽ có sự tương đồng về công việc, trình độ học vấn, phong cách sống hoặc điểm chung về sở thích, mối quan tâm… 

 

Được biết các Khách hàng/Thành viên các dịch vụ/ứng dụng của Rudicaf đều phải xác thực rất nhiều thông tin, giấy tờ, liệu như vậy có bị “nghiêm túc thái quá” không khi mà có vẻ giới trẻ bây giờ vẫn thích sự cởi mở và thoải mái trong chuyện hẹn hò hơn?

Nhiều người nghĩ khái niệm “nghiêm túc” trong việc hẹn hò được hiểu là phải có nhu cầu tìm vợ, tìm chồng nhưng không hẳn thế. Tại Rudicaf, khái niệm “nghiêm túc” được hiểu linh hoạt và mềm dẻo hơn: Đó là sự thành thật khi chia sẻ các thông về bản thân mình, cũng như sự tôn trọng đối với các đối tượng kết nối trong cộng đồng của mình. Tuy Rudicaf có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ, cộng đồng hẹn hò, kết nối phục vụ cho các phân khúc khách hàng đa dạng, tuy nhiên các cộng đồng đó đều có chung 1 đặc điểm, đó là tinh thần văn minh, lịch sự, tích cực và nghiêm túc theo định nghĩa mà tôi đã chia sẻ ở trên. Điều này đảm bảo cho chất lượng kết nối của chính các Thành viên, cũng là cách định vị, định hướng rõ ràng: “Ai thấy phù hợp thì ở trong đó, ai thấy ngột ngạt có nghĩa là không hợp”

Thực ra, đôi khi chính môi trường quyết định và định hướng hành vi của những người ở trong môi trường đó chứ không phải chỉ là chiều ngược lại. Đôi khi cùng là một người, nhưng trên những app chuyên để tìm FWB hay ONS họ hành xử và nói chuyện kiểu khác, ở RUDICAF Dating hay Tilani thì họ nói chuyện và hành xử kiểu khác.

Con người vốn rất linh hoạt và họ có khả năng “tuỳ cơ ứng biến” để thích nghi với môi trường mà mình đang ở trong. Vì vậy, khi xây dựng và phát triển một cộng đồng nào thì người đứng đầu sẽ là người quyết định màu sắc, tinh thần của cộng đồng đó, từ đó định hướng hành vi và xu hướng tương tác, kết nối của các Thành viên trong cộng đồng.

 

Chị Ánh có thể chia sẻ một câu chuyện trải nghiệm của một khách hàng đặc biệt nào đó không?

Từ những thời gian đầu tiên ra mắt Rudicaf, mình được giới thiệu một khách hàng nam profile rất xịn, học Thạc sỹ bên Mỹ về, sinh năm 83, ngoại hình sáng sủa, đang làm ở 1 cơ quan lớn. Nói chung về cơ bản gần như không chê được điểm gì. Đi kèm với đó thì tiêu chuẩn tìm đối tượng hẹn hò của anh ấy cũng rất cao. Anh ấy thích những người phụ nữ thông minh, thú vị, năng động, có học vấn cao và có sự nghiệp. Anh ấy kén chọn đến mức lúc đầu còn không tin tưởng lắm là mình sẽ giới thiệu được những “ứng viên” đạt tiêu chuẩn của anh ấy. Sau đó, mình giới thiệu cho anh một vài bạn Nữ rất ổn: Có những bạn du học nước ngoài về, gia đình gia giáo, sự nghiệp tốt nhưng rốt cục những bạn Nữ này mới chính là những người đánh giá rằng anh ấy chưa đạt được những yêu cầu mà các bạn ấy đề ra. Sau một thời gian, anh gọi tâm sự rằng anh ấy thấy hai người “ngang nhau” thì rất khó “match”, vậy nên bây giờ anh chỉ cần một người phụ nữ đơn giản, nhẹ nhàng, bình thường một chút cũng được, có lẽ như vậy thì sẽ phù hợp hơn.

Thực ra, đó là điều mình đã định chia sẻ với anh ấy trong buổi gặp mặt đầu tiên, tuy nhiên bởi vì khi đó anh ấy còn rất quả quyết và tự tin vào các tiêu chuẩn của mình, nên mình không muốn áp đặt suy nghĩ đó ngay mà muốn anh ấy tự trải nghiệm và rút ra. 

Trong chuyện hẹn hò, mọi tiêu chuẩn chỉ là tương đối và “mang tính tham khảo”. Quan trọng là hiểu mình là ai, mình cần gì, muốn gì và những người như thế nào thì phù hợp với mình cũng như ngược lại.

 

Trước khi lập ra Rudicaf, chị Ánh đã thử sức với những công việc gì vậy?

Trước khi đến với Rudicaf, có thể nói là mình đã “dành cả tuổi thanh xuân để đi tìm đam mê”. Đã có những thời gian mình nghĩ niềm đam mê đó là Truyền hình. Mình theo học Đạo diễn Truyền hình và gắn bó với ngành hơn mười năm. Nhưng đến một thời điểm, niềm đam mê đó giảm bớt đi và tôi thấy mọi thứ “bão hòa”. Mặc dù làm việc nghiêm túc và chỉn chu cũng như có cơ hội phát triển rất tốt, nhưng bản thân mình thấy mình cần nguồn cảm hứng mới. Mình bỏ công việc đang rất thuận lợi ở lĩnh vực sở trường ấy để mở start-up đầu tiên về dịch vụ hẹn hò. Mình tổ chức những sự kiện giao lưu kết nối dành cho người độc thân mang tên Single Party. Các sự kiện đều nhận được phản hồi rất tốt, tuy nhiên, do sự thiếu kinh nghiệm của bản thân mình trong việc quản lí tài chính cũng như quản trị doanh nghiệp, đồng thời cũng do thị trường hẹn hò ở Việt Nam thời điểm đó vẫn còn quá “sơ khai”, chưa phải thời điểm thuận lợi để phát triển, nên start-up đó của mình chạy được tầm 1 năm rưỡi thì phải đóng cửa. Sau đó, mình đã mất bốn năm “làm thuê kéo cày trả nợ” để “khắc phục hậu quả” của start-up đầu tiên. Tuy nhiên, niềm đam mê lĩnh vực hẹn hò vẫn đeo đuổi mình suốt những năm tháng đó, không hề vơi bớt. Vì vậy, ngay sau khi thu xếp ổn ổn mọi thứ, mình lại tiếp tục mở ra Rudicaf – start-up lần thứ 2 với chính lĩnh vực mà mình từng “vấp ngã”.

Đam mê có thể thay đổi theo thời gian nhưng đừng dao động hay lo lắng. Miễn là khi đã quyết định theo đuổi đam mê, đã bắt tay vào làm thì phải nghiêm túc, hết mình, hết tâm và làm đến cùng – không được nản. Phải làm việc mình yêu và yêu việc mình làm thì hiệu quả công việc mới tốt được.

 

Mỗi doanh nghiệp đều có thời điểm khó khăn, vượt qua được coi như có khả năng sống sót. Thời điểm đó của Rudicaf là khi nào vậy?

Thời điểm đầu mở ra, Rudicaf là sản phẩm mới mẻ và độc đáo đối với thị trường nên ngay lập tức, truyền thông và người dùng đón nhận, thậm chí hầu hết khách hàng là tự tìm đến. Tuy nhiên đến một thời điểm thì mọi thứ sẽ “bão hoà” và không thể trông chờ vào những cơ hội “Zero-cost marketing” và nguồn khách hàng sẵn có như thời gian đầu.

Giai đoạn này đang là giai đoạn khó khăn nhất của Rudicaf. Mỗi startup sẽ có một vòng đời nhất định, và thường thì khoảng năm thứ 3- thứ 4 sẽ là giai đoạn sống-còn. Đây sẽ là thời điểm phải hết sức tập trung – trước hết là để giữ cho công ty “tồn tại, sau đó là tăng trưởng và phát triển bền vững, lâu dài.

 

Trong lần thất bại trước chị có được ai hỗ trợ gì không? Chị có sợ mình sẽ thất bại một lần nữa?

Khi ôm món nợ của startup đầu tiên, mặc dù kinh tế gia đình mình cũng khá ổn, hoàn toàn có thể giúp đỡ mình nhưng nhất quyết mẹ tôi không cho vay hay hỗ trợ gì. Quan điểm của mẹ mình là: “Tự làm, tự chịu”. Hơn nữa, mẹ mình vốn mong muốn con gái ổn định, làm những thứ nhẹ nhàng và cuối tháng nhận lương đều đặn, nên càng cố nghiêm khắc để mình phải biết “quay đầu là bờ”. Tuy nhiên, có lẽ cũng chính vì “bị áp đặt” và “bị tôi rèn” như thế mà mình lại có phản ứng ngược lại, lại càng trở nên “gan lì” và “quyết liệt hơn”. Mình tin rằng: Chúng ta cần phải là những gì chúng ta nghĩ, chứ không phải là phải trở thành những gì mà người khác muốn.

“Mình làm được” hay “Mình không làm được”, suy nghĩ nào cũng đúng.

Tất nhiên “ngông” thì “ngông” thế thôi, chứ hỏi có sợ lại thất bại tiếp không thì đương nhiên là có chứ. Có điều nếu trong trường hợp mình đã cố hết sức rồi mà vẫn không thành công thì mình tin là mình cũng vẫn sẽ không bỏ cuộc với thị trường hẹn hò này. Mình tin đây là một thị trường cực kì tiềm năng, hơn nữa, còn là một lĩnh vực kinh doanh mang rất nhiều ý nghĩa xã hội. Mình sẽ nỗ lực hết sức và sẽ đi đến tận cùng để tìm câu trả lời cho việc làm thế nào để thành công được trong thị trường này.

 

Chị có thể chia sẻ thêm về những người đồng hành của mình trên hành trình start-up như Nhà Đầu tư/Đội ngũ nhân sự…?

Rudicaf cũng có may mắn là có rất nhiều Nhà đầu tư tự tìm đến. Thế nhưng chắc bởi vì  làm dịch vụ “Hẹn hò kiểu kén” nên chọn Nhà đầu tư cũng “kiểu kén” luôn. Mình quan niệm “chọn Nhà Đầu tư còn phải cẩn trọng hơn cả tìm vợ/tìm chồng”, bởi vì đây sẽ là đối tác đồng hành với mình lâu dài và sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến con đường phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Vì vậy, mình phải sàng lọc và lựa chọn Nhà đầu tư phù hợp với hệ giá trị và chiến lược phát triển của Rudicaf. Nhiều người tìm đến vì họ nghĩ hẹn hò là thị trường mỏ vàng để khai thác, nên sẽ luôn nóng vội, sốt sắng tìm cách “đào vàng” thật nhiều và thật nhanh. Những Nhà đầu tư như vậy thì mình luôn từ chối ngay từ đầu, kể cả khi rất cần tiền đi chăng nữa. Đã không hợp về tư tưởng và định hướng thì có cố đi cùng nhau cũng chỉ làm hỏng mọi thứ. Nhà Đầu tư mà mình cần là những người thực sự trân trọng giá trị của lĩnh vực này, tin tưởng vào tiềm năng phát triển của nó, cũng như chấp nhận hướng đi chậm, chắc và phát triển bền vững.

Nhân sự cũng vậy. Nhân sự của startup phải là những người “đồng đội” có thể sát cánh với giấc mơ của Founder. Đội ngũ của Rudicaf tuy ít người, nhưng những người ở lại và đồng hành lâu dài đều là những người tin tưởng vào những giá trị mà Rudicaf mang lại cho xã hội, cũng như tin tưởng vào sự phát triển của Rudicaf trong tương lai.

Mình rất thích phép so sánh rằng: “Người marketing đắc lực nhất của một doanh nghiệp chính là nhân viên của công ty đó”. Khi nhân viên yêu công ty, yêu công việc, chính họ sẽ lan tỏa được điều đó đến khách hàng của mình và những người xung quanh.

 

Cuối cùng, chị có thể chia sẻ một quan điểm nổi bật nhất của chị về việc hẹn hò?

Trong cuốn sách “Hẹn hò kiểu KÉN” mà mình xuất bản năm 2017, có 1 bài viết mà mình rất tâm đắc “Tìm thấy chính mình trước khi tìm thấy tình yêu”. Đó cũng có thể coi là quan điểm nổi bật của mình trong chuyện hẹn hò. Mình tin rằng chúng ta chỉ có thể tìm được người phù hợp và hạnh phúc trong mối quan hệ đó khi chúng ta thực sự hiểu mình cần gì, muốn gì, phù hợp với người như thế nào và người như thế nào sẽ phù hợp với mình.

Ngược lại, để tìm thấy chính bản thân mình thì chúng ta lại phải có những trải nghiệm nhất định trong chuyện hẹn hò và tình yêu. Chính thông qua các mối quan hệ; chính nhờ những người chúng ta từng hẹn hò, từng yêu; chính từ những trải nghiệm, những mâu thuẫn, những thăng trầm trong các mối quan hệ đã qua mà chúng ta sẽ trưởng thành, sẽ hiểu hơn về chính bản thân mình, sẽ tìm thấy mình, và sẽ hiểu là mình thực sự phải tìm kiếm điều gì trong cuộc sống.

Mình phải tìm thấy bản thân trước khi tìm thấy tình yêu.

 

studio by

 

Để lại bình luận của bạn

Related Interviews

CK Animation: “Đôi khi trong cuộc sống ta cần phải liều lĩnh hơn.”

“Đôi khi trong cuộc sống ta cần phải liều lĩnh hơn.”

Ha Ke Tu: “Ai cũng cần bỏ thời gian ra để biết mình là ai.”

“Ai cũng cần bỏ thời gian ra để biết mình là ai”

Minh Anh: “Sức sáng tạo và đam mê có thể suy giảm, nhưng kỷ luật sẽ giúp chúng ta đi đường dài.”

“Sức sáng tạo và đam mê có thể suy giảm nhưng kỷ luật sẽ giúp chúng ta đi đường dài.”