Hoàng Dũng: “Khi đã thành thật với bản thân, mình sẽ thành thật được với tất cả mọi người.”

Album ‘25’ vừa qua mang màu sắc chủ đạo rất tươi sáng, khác với những sản phẩm trước của anh Hoàng Dũng, điều này có phản ánh bản thân anh ở thời điểm này?

‘25’ là một album chứa nhiều màu sắc âm nhạc nhất mà Dũng từng làm và nó đánh dấu chặng đường 5 năm mình theo đuổi âm nhạc, xem mình đã thay đổi như thế nào. Cách đây khoảng 2 – 3 năm trước, bản thân mình cảm thấy rất chông chênh, không biết mình thực sự muốn gì, vì thế nên những sản phẩm âm nhạc lúc đó toát ra những màu sắc hơi tối, cô đơn và cảm giác như Dũng đang muốn co mình lại, tách biệt với mọi người. Còn bây giờ thì âm nhạc cũng như suy nghĩ của mình – tươi sáng hơn, tích cực hơn, phù hợp với con người mình của thời điểm hiện tại. 

 

Anh nghĩ sao khi khán giả của mình nhận xét rằng: “Nhạc của Hoàng Dũng như một cái ôm”?

Mới đây, mình có xem lại một bài phỏng vấn mà mình từng trả lời rằng: “Nhạc của mình giống như một quả sầu riêng, nếu ai ăn được sẽ thấy rất thích, còn nếu không sẽ không đụng vào. Thứ âm nhạc đó không dành cho tất cả mọi người mà cần người nghe có khẩu vị nhất định.”

Nhưng đến thời điểm hiện tại, Dũng lại nghĩ tại sao mình phải khép mình như vậy, sao phải tự giới hạn và bó buộc như vậy. Nếu nhạc của Dũng có thể trở thành một cái ôm, một người bạn đồng hành của khán giả thì Dũng cũng sẽ cố gắng làm một cái ôm chân thành, ở mỗi thời điểm cái ôm đó sẽ trở thành cái ôm nhẹ nhàng, mãnh liệt hay tha thiết. Âm nhạc mang giá trị kết nối cao, nó kết nối mình với những người có sự đồng điệu, cũng kết nối ta với chính bản thân ta.

Con đường này cũng giống như việc mình tìm kiếm bản thân. Suy cho cùng, những sản phẩm nghệ thuật, sản phẩm giải trí trước tiên nó phải đúng bản thân mình trước, mình không thể nào hát hoặc viết về những thứ mà chưa có trải nghiệm về nó. Mình vẫn đang trong hành trình khám phá nhiều mặt của bản thân nhất. 

 

Anh Hoàng Dũng có phải là người hướng đến sự hoàn hảo không?

Nếu như mình coi một dấu mốc nào đó là thành công, mình sẽ dễ bị sa đà. Mọi người thường hay hỏi Dũng thích bài nào nhất trong những bài đã từng viết ra, mình chỉ trả lời: “không bài nào”, vì vào thời điểm bài hát được phát hành, mình đã phải nghe bài hát ấy trước đó rất nhiều, mình nghe đủ để nhận ra những điểm nào mình có thể khắc phục và làm tốt hơn. Vì thế nên tới khi đã hoàn thành xong một sản phẩm, mình không có nhiều sự thu hút với ca khúc ấy nữa. 

Nếu chỉ chăm chăm vào việc sản phẩm mới phải tốt hơn sản phẩm trước, vô hình chung mình sẽ bị đi vào lối mòn. Có rất nhiều người nghệ sĩ khi tìm thấy một màu sắc khán giả họ yêu thích ở mình thì họ lại tiếp tục đào sâu vào màu đó, dần dần nó trở thành thiếu sáng tạo, lười nhác.

Với mình, sự hoàn hảo giống như việc mình ngủ quên.

 

Việc duy trì sự kết nối giữa người nghệ sĩ với khán giả trong một đêm nhạc có làm khó anh?

Việc kéo tinh thần của khán giả là một bài toán cần nhiều kỹ năng để giải mà không phải lúc nào Dũng cũng làm được. Hồi hộp, lo lắng là tâm lý bình thường của con người khi đứng trước một đám đông đang hướng về mình. Mỗi lần đứng trong cánh gà, thấy tiếng khán giả hò reo, gọi tên, Dũng cảm giác như thể đó là lần đầu tiên mình được biểu diễn. Việc Hoàng Dũng có thể làm tốt nhất là tập trung vào hát. 

Ngày xưa, mình chỉ nghĩ đến việc muốn hát bài gì. Theo thời gian, Dũng nhận ra sứ mệnh của mình là trình diễn để phục vụ cho khán giả. Sân khấu là không gian để người nghệ sĩ và khán giả được tương tác qua lại lẫn nhau, khi Hoàng Dũng hát trên sân khấu cũng giống như mình đang dẫn dắt người nghe đi từ cảm xúc này tới trải nghiệm khác. Khán giả đồng cảm, họ sẽ vỗ tay, reo hò và truyền ngược lại niềm hạnh phúc đó đến mình. 

Tâm điểm của phần trình diễn nên hướng về cảm xúc của khán giả chứ không chỉ riêng bản thân mình.

 

Khi sáng tác, chủ đề nào đã từng làm khó anh Dũng nhất?

Chủ đề khó nhất với Dũng có lẽ là viết cho những người thân. Vì một bài hát nhìn vậy thôi nhưng nó cũng có rất nhiều giới hạn. Khi viết về người thân, bài hát ấy yêu cầu mình phải đúc rút, gói ghém những cảm xúc rất vừa đủ, còn bản thân mình thì sợ chưa thể hiện được hết tình cảm trong đó. Mình cũng sợ người nghe không cảm nhận được trọn vẹn câu chuyện mà mình dụng ý đặt vào ca khúc. Và vì thế nên Dũng thấy bị giới hạn. Nhưng mình tin là chỉ cần sự thành thật, những điều thành thật sẽ chạm được tới mọi người.

“Khi đã thành thật với bản thân, mình sẽ thành thật được với tất cả mọi người”

 

Sau những ngày đi xa, khi trở về nhà với gia đình mang lại cho anh cảm giác thế nào?

Mình cảm nhận đôi khi mình giống như một người khách trở về chính ngôi nhà của mình. Ngày trước, khi ở nhà mình hoàn toàn có thể phụ mẹ các công việc gia đình, nhưng sau này vì tính chất công việc bận bịu và ít khi về nhà, Dũng bắt đầu mơ hồ với vị trí của đồ đạc. Nhưng nhà vẫn mang đến cho mình sự gần gũi và thân thuộc. Khi sống xa nhà, mình có thể đi diễn, đi chơi với bạn bè về muộn, nhưng khi ở nhà, trong mắt gia đình, mình vẫn luôn là một đứa trẻ, nếu có ra ngoài thì mẹ sẽ luôn là người nhắc nhở: “10h rồi, về đi con”. Khi đó Dũng biết mình thực sự đang “ở nhà”.

 

Với chặng đường 5 năm theo đuổi âm nhạc, điều quý giá nhất anh Hoàng Dũng có được là gì?

Đó là khán giả và đồng đội. Những ngày đầu làm nhạc, Dũng hoạt động độc lập, phải làm hết tất cả mọi khâu từ sáng tác, thu âm, làm bản phối demo, tự quay video đăng tải lên mạng,.. Sau này khi có những người đồng đội sát cánh, mọi người giúp Dũng xây dựng từng bước đi có chiến lược về lâu dài hơn. Người làm nghệ thuật thường hay có xu hướng hành động cảm tính, Hoàng Dũng cũng không ngoại lệ. Chỉ khi bị ràng buộc và cảm thấy trách nhiệm với đội nhóm, động lực bên trong sẽ luôn được duy trì thúc đẩy mình làm việc chuyên nghiệp.

Kỹ năng teamwork cũng là một điều mà Hoàng Dũng đã học được, ngày xưa Dũng khá oái oăm, rất khó nói ra những điều mình nghĩ nhưng luôn muốn mọi người phải đoán và ngầm hiểu những ý tưởng của mình, điều đó không tốt chút nào. Nếu hai bên có thể trao đổi rõ ràng mong muốn từ đầu thì công việc sẽ hiệu quả hơn. Dù làm việc gì mình cũng nên có mục tiêu. Đó sẽ là thông điệp và kim chỉ nam để các thành viên trong nhóm hướng đến.

Muốn người khác hiểu thì mình phải nói.

 

 

studio by

Để lại bình luận của bạn

Related Interviews

Rica: “Hãy chơi nhạc bằng bản năng nhưng để theo đuổi, hãy dùng lý trí.”

“Hãy chơi nhạc bằng bản năng nhưng để theo đuổi, hãy dùng lý trí.”

CK Animation: “Đôi khi trong cuộc sống ta cần phải liều lĩnh hơn.”

“Đôi khi trong cuộc sống ta cần phải liều lĩnh hơn.”

Dương Minh Đức: “Mình nghèo nhưng mình tham vọng lớn, cứ làm thôi, hết cái sai rồi sẽ đến cái đúng”

“Mình nghèo nhưng mình tham vọng lớn, cứ làm thôi, hết cái sai rồi sẽ đến cái đúng”